Nhân tố môi trường marketing là những sự kiện hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của giám đốc marketing. Một vài người gọi sự kiện này là “môi trường bên ngoài” tạo nên cách hoạt động kinh doanh được tiến hành. Nhóm môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến du lịch mà cụ thể là du lịch trăng mật bao gồm các nhóm yếu tố chủ yếu sau:
Xã hội
Qui mô, mật độ và sự phân bổ dân cư, các xu hướng thay đổi về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp v.v… đều có ảnh hưởng lớn tới các quyết định Marketing của các doanh nghiệp du lịch. Chúng ta hãy xem xét những xu hướng nhân chủng học quan trọng trên thế giới và ở Việt Nam:
Bùng nổ dân sốHiện tại dân số thế giới khoảng 6 tỉ người và với tốc độ tăng 2% hàng năm thì trong vòng 30 năm tới, dân số sẽ tăng gấp đôi.
Mặt khác, tốc độ tăng nhanh lại diễn ra ở các nước kém phát triển khiến tình trạng bất công, chênh lệch giàu nghèo càng trầm trọng. dân số tăng nhanh thì sự khai thác các nguồn tài nguyên càng ráo riết và sẽ không có đủ tài nguyên để duy trì cuộc sống của quá đông dân cư như thế.
Ở Việt Nam, sau nhiều năm Kế hoạch hóa gia đình, bây giờ lại không hạn chế sinh đẻ khiến dân số đang có nguy cơ tăng nhanh trở lại, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi còn nghèo và lạc hậu, khiến gánh nặng trợ cấp xã hội ngày một nặng nề.
Xu hướng bùng nổ dân số mang tới cả những tác động tích cực và tiêu cực cho ngành du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch trăng mật:
+ Tích cực: Dân số đông sẽ dẫn tới số lượng khách hàng có nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí ngày càng tăng.
+ Tiêu cực: Dân số bùng nổ khiến cho môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là môi trường tự nhiên. Những cảnh quan thiên nhiên cho các kì nghỉ trăng mật không còn giữ được vẻ hoang sơ, quyến rũ và hấp dẫn nữa. Những nhà kinh doanh du lịch sẽ phải hướng tới khai thác những địa điểm mới hoặc những hoạt động mới để tour du lịch trăng mật của mình trở nên thú vị hơn.
Hiện tượng già hóa dân cư ở các nước phát triển và trẻ hóa ở các nước kém phát triển:Nhật, Mỹ và các nước châu Âu đang lo ngại về tỉ lệ người già tăng nhanh, trong khi giới trẻ không chịu sinh đẻ nhiều, họ đang dùng mọi biện pháp ưu đãi cho những người sinh con, nhưng xu hướng sống tự do, độc lập không thích ràng buộc khiến giới trẻ thờ ơ với việc sinh con, hoặc nếu có thì chỉ sinh 1 hay 2 con. Mặt khác, khả năng sinh của họ ngày càng thấp đi do nhiều tác động. Trong khi đó, các nước đang hay kém phát triển thì tỉ lệ trẻ em và vị thành niên lại chiếm số đông.
Điều này dẫn tới sự chuyển dịch về cơ cấu tiêu dùng: ở các nước phát triển thì nhu cầu về các dịch vụ và sản phẩm cho người cao tuổi tăng nhanh, trong khi ở các nước đang và kém phát triển thì các nhu cầu cho giáo dục và giải trí cho giới trẻ lại tăng cao. Ở Việt Nam: độ tuổi từ 15-35 chiếm gần 60% dân số, cho thấy một thị trường trẻ và năng động, thích ứng nhanh với các sản phẩm mới.
Sự trẻ hóa dân cư ở nước đang phát triển như Việt Nam là một thuận lợi rất lớn cho VPTOUR khi khai thác các tour du lịch trăng mật. Một tỉ lệ rất lớn dân số nằm trong độ tuổi kết hôn sẽ tạo nên thị trường khách hàng đầy tiềm năng.
Sự thay đổi phân bổ dân cưảnh hưởng đến ngành du lịchXu hướng đô thị hóa và làn sóng nhập cư từ nông thôn lên thành thị diễn ra ở hầu hết các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, quá trình đô thị hóa và làn sóng nhập cư cũng gây ra nhiều ảnh hưởng cho thị trường tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. Rất nhiều người dân nông thôn ngày nay cóthể tiếp cận và mua sắm các mặt hàng hiện đại qua người thân của họ di cư lên thành phố và mang về không chỉ hàng hóa mà lối sống thị dân.
Xu hướng đô thị hóa cũng mang đến xu thế tiêu dùng mới. Sản phẩm tour du lịch trăng mật cũng theo đó mà du nhập từ phương Tây vào đời sống của những người dân có thu nhập cao, lối sống hiện đại.
Qua biểu đồ dưới đây chúng ta có thể thấy rõ sự tăng lên của dân cư thành thị không ngừng, và tỉ lệ dân thành thị nước ta hiện nay đã chiếm gần 30% tổng dân số. Đây là thị trường chính của sản phẩm mang tính đặc trưng như tour du lịch trăng mật.
Chọn thị trường Hà Nội (thành thị) để hướng tới, VPTOUR đã xác định đúng đắn thị trường mục tiêu của mình. Giới trẻ Hà Nội trong độ tuổi kết hôn có xu hướng tìm kiếm các kì nghỉ trăng mật ngày càng nhiều. Họ coi đó như một “xu thế thời thượng” theo lối sống phương Tây.
Môi trường văn hóa cũng có hai mặt.
Thứ nhất, một công ty cũng phải tính đến việc khách hàng sẽ phản ứng với các hoạt động marketing dựa trên những chuẩn mực văn hóa xã hội. Ví dụ: Chiếu những bộ phim “tươi mát” trong chương trình phim trên chuyến bay là bình thường. Nhưng nó lại chưa được chấp nhận trong xã hội. Món thịt chó dù thông dụng ở Việt Nam nhưng lại bị các nước phương Tây phản đối. Ngoài ra, các đại lí lữ hành cần thay đổi quan điểm cũ của họ về vai trò của mình trong xã hội khi bắt đầu tính phí dịch vụ cho khách hàng.
Thứ hai, bản thân khách hàng cũng bị tác động với nền văn hóa. Sức ép kinh tế và thay đổi xã hội cũng tác động sâu sắc tới việc ngày càng nhiều phụ nữ đi làm. Những chuyến nghỉ mang ý nghĩa hưởng lạc ngày càng phổ biến. Thêm vào đó, ngày càng nhiều người muốn học được những kĩ năng có ích trong thời gian đi nghỉ, kể cả nghỉ trăng mật.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ TÁC ĐỘNG ĐẾN DU LỊCH TRĂNG MẬT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét